วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ว่ากันด้วยเรื่องของ "เกรียน"

วันนี้ก็มาด้วยบทความเบสิคๆ คิดว่าหลายๆคนคงรู้เเล้ว เเต่ผมอยากเขียน :D

  ในสังคมไซเบอร์ตามเว็บบอร์ด ตามเฟสบุค โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ถ้าเราไม่เผยตัวตน มันก็ไม่มีใครรู้จักเรา จริงมะ? บุคลิกจากที่เงียบขรึมไม่เอาเพื่อนในโลกภายนอก อาจกลายเป็นคนเฮฮาในโลกไซเบอร์ จากคนที่กล้าแสดงออกในโลกจริง กลับเป็นคนพูดไม่เก่งในโลกไซเบอร์ หรือบางคนโลกนอกจอเป็นยังไง โลกในจอเป็นฉันนั้น 
  ในเว็บบอร์ด เราสามารถหาเว็บบอร์ดที่ตรงกับเรื่องที่เราสนใจมาหาเรื่องพูดคุยกันได้อย่างบอร์ด thaionepiece ก็จะรวมคนที่รักวันพีซในไทย มาพูดคุยวิเคราะห์กันไรกัน หรือบอร์ดของheroranger บอร์ด12หาง ก็จะเฮฮาดราม่าสกิลป่วนฮากันไป โดยเราก็จะมีID ของเราในการพูดคุยกับ ID คนอื่น 
แน่นอนว่า เราตั้งชื่อID ได้ สวมบทบาทนิสัยเปลี่ยนได้ เขาจะไม่รู้จักตัวตนจริงๆของเรา เราก็จะไม่รู้จักตัวตนจริงๆของเขา อย่างUserชื่อXXX ที่ในบอร์ด เป็นคนนิสัยเกรียนๆ ในโลกจริงอาจจะขี้กลัวก็ได้ (เด็กเก็บกด)  เเละด้วยความที่โลกออนไลน์สามารถใส่บุคลิกของเราต่างจากโลกจริงได้ เเละบุคคลในโลกออนไลน์ จะไม่สามารถทำร้ายร่างกายอีกUserได้ (ถึงนัดเล่นHoN กับมันก็เหอะ ถ้าคนมันจะปากดี มันก็ปากดีไป) ก็เลยก่อกำเนิด นิสัย "เกรียน"(Troll) ขึ้นมา



  
   ต้นกำเนิดของคำว่า "เกรียน"
      มันมาจากบอร์ดขายของชื่อดังชื่อหนึ่ง มีนามว่า "Pramool" ซึ่งในสมัยนั้น เกมส์MMORPG ชื่อดังอย่างแรคนาร็อค ได้ดังมากๆ จนเกิดปัญหาเด็กโดดเรียนมาเล่นแรค (หนุกขนาดนั้นเร้อ O_0) และแล้วเด็กพวกนี้ก็ได้ไปอาละวาดที่บอร์ดประมูล ตั้งกระทู้เเจกโปรมั่ง กระทู้วอ(ด่า)มั่ง บลาๆๆ จนมีบุคคลดังในบอร์ดคนหนึ่ง ขนานนามพวกนี้ว่า "เกรียน" (สมัยนั้นเขายังบังคับให้ไว้ทรงเกรียนเลย)
"เกรียน"
  ลักษณะทางกายภาพของเกรียน???
      เกรียนมักจะมีตามเว็บบอร์ด เฟสบุคแฟนเพจต่างๆ มีนิสัยคือ ชอบเรียกร้องความสนใจ ชอบด่าชาวบ้านโดยไม่มีเหตุผลและความเเค้น หรือตั้งกระทู้หาเรื่องด่าอย่าง "เกลียดคนอ่านออกเสียงว่าcastle เป็นแคสเติ้น" เเต่ที่จริงสาระไม่ได้อยู่ที่นั่น เพราะคนเเสดงความเห็นกันปกติ เเต่ไอเกรียนนั่นก็ได้เวลาด่าทันทีที่ความเห็นไม่ตรงกัน
  เเต่ว่าเกรียนก็มีหลายประเภทตามที่เรียกๆกัน เช่น
-เกรียนนักโกงของในเกมส์ออนไลน์
จะมาในเเนวเเบบ เวลาเราขายของ หรือเราซื้อของมัน เวลาเทรดในเกมส์ มันจะสลับของ(บางเกมส์จะเป็นเเบบนี้) หรือพวกโกงไอดี เราให้ทรูมันปุป มันเติมปัป มันเอาไอดีปลอมให้เรา เป็นต้น

-เกรียนก่อกวนตามเว็บบอร์ด
อันนี้ก็กล่าวไปข้างต้นคือด่าชาวบ้านตามบอร์ดตามเเฟนเพจ

-เกรียนโปรตามเกมส์ออนไลน์ 
พวกนี้มักนิ่งเงียบเวลาโดนด่า เเล้วกรุก็โปรต่อปายยยย

-เกรียนนักสู้
พวกนี้มีความเป็นนักสู้ รักในศักดิ์ศรีสูงมาก ไม่ยอมรับความพ่ายเเพ้เวลาเล่น ตามด้วยข้ออ้างเช่น "เเน่จริงอย่าใช้สกิลนู้นสิ" "เเน่จริงอย่าใช้จอยเล่น" "เเน่จริง...สิ" หรือสิ้นคิด "กาก เกรียน สัด" มักเจอในเวลาPVP หรือเล่นเกมส์ FPS 2ฝั่ง
   
 ส่วนมาก เกรียนในเกมส์อาจจะดูเเบบนักเลง กุ๊ย เเต่บางทีนั้น ปลายทางยูสเซอร์เกรียน อาจเป็นเด็กสัก ป.6 หรือพวกที่อ่อนเเอ โดนเเกล้งในห้องตลอด เเล้วอยากเเกล้งชาวบ้าน เอาชนะเชาวบ้านมั่ง ประเภทเด็กเก็บกด เเต่พวกเกรียนจริงๆ กล้า เก๋าจริงๆ ก็น่าจะมีอยู่เหมือนกัน
   
  วิธีรับมือกับพวกเกรียนไซเบอร์
หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้รึเปล่าครับ
Don't feed the troll
เเปลภาษาไทยก็คือ อย่าให้อาหารโทรล
พฤติกรรมอย่างนี้ ไม่ได้มีเเค่ไทยอย่างเดียวนะครับ เมืองนอก ฝรั่งก็มีเหมือนกัน เเต่จะเรียกพวกนี้ว่า "Troll"

 ยักษ์ในตำนานฝรั่ง "Troll"
Troll ในความเชื่อฝรั่งคือ เป็นอสูรที่ดุร้าย ตามตำนานฝรั่ง มักใช้เปรียบเทียบกับพวกมีนิสัยเลวในเว็บบอร์ดต่างๆ มีลักษณะเป็นเกรียนในบ้านเราเลย
   นอกจากนี้ยังมีmeme ตัวการ์ตูน ที่ฮิตกันใน9gag ซึ่งก็คือหน้า troll face คืออาการนิสัยที่ออกเเนวก่อกวนนั่นเอง
 
Troll face


ส่วนคำว่า "Don't feed the troll" ก็หมายความว่า พวกโทรล(เกรียน) มีจุดประสงค์อย่างที่บอกคือเรียกร้องความสนใจ  พวกเกรียนก็ไม่ใช่พวกปัญญาต่ำนะ เพราะมันรู้ทั้งรู้ว่าทำเเบบนี้ต้องโดนรุมด่ากันแน่ๆ ก็ยังจะทำดังนั้น ใช้วิธี "ปล่อยให้เห่าไป" เพราะถ้าขืนไปเถียงกับมัน ละยิ่งใช้คำหยาบด้วยล่ะก็ เว็บเเอดมินเข้มๆ โหดๆ จะทำการเเบนทั้งคู่ข้อหาวิวาท ซึ่งมันดูไม่โสภาใช่มั้ยล่ะ
   หรือถ้าเว็บแอดมินไม่โหด เเล้วอยากเล่นกับ "หมา" ก็ไม่ว่าครับ สนุกเหมือนกัน เเต่ถ้าจริงจังก็อย่าไปสนมัน ดีที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น